Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Vấn đề của tôi - Giải pháp của tôi

Cuộc sống luôn luôn có vấn đề phát sinh, vấn đề là ta phải giải quyết ra sao; tức là luôn phải cải tiến ấy mà. Vì muốn ghi lại mà có bài viết này. Vấn đề là ở đây toàn chuyện nhỏ lặt vặt trong khi chuyện to có tính quyết định và tính về mặt kinh tế bằng cả đời chuyện nhỏ cộng lại thì tôi lại không đề cập. Mà thực ra vấn đề là tôi chẳng biết mở bài ra sao ấy mà :)
 Thôi, bắt tay vào cải tiến nào!!!

1. Nước rửa bát với việc rửa bát:
Nhận diện vấn đề:
Vì sợ hóa chất và tồn dư nước rửa bát trên bát đũa mà mình dùng NRB của Amway, thấy êm dịu hơn cho da nhạy cảm nếu vì lý do nào đó không dùng găng tay cao su như mình nhưng giá tiền thì không êm dịu chút nào. Nếu chuyển sang dùng NRB phổ thông như Sunlight thì phải tráng nhiều nước, thế thì chi phí nước cũng đáng nghĩ vì nhà mình dùng máy bơm đưa nước lên và bơm gia áp cho nước xuống - như vậy nước là điện. NRB này tính tẩy rửa mạnh nên da tay ngứa, khô nên buộc phải sử dụng găng tay cao su, thỉnh thoảng lại hỏng.
Làm sao để đảm bảo tiêu chí Ngon-Bổ-Rẻ?

Giải pháp:
1. Giữ nước rửa/xả còn tương đối sạch ở bồn rửa bát để ngâm bát đĩa, xoong nồi tối thiểu khoảng 10 phút rồi mới rửa. Nguồn nước này thì mình vẫn thường tận dụng vào nhiều mục đích: lau rửa nhà bếp, lau sàn, đánh rửa nhà tắm, giặt khăn lau bếp, ngâm xoong nồi cho bở...
Quyết định: thực hiện triệt để
2. Pha loãng NRB đến độ thích hợp với tình trạng bát đĩa. Cái này học tập Amway.
Triệt để thực hiện bằng cách chiết 1 ít vào chai nhựa và pha loãng lần 1. Nếu để nguyên trong chai rồi pha loãng vào bát/đĩa thì dễ quá tay mà rót ra quá nhiều- rất hại.
3.Sử dụng phối hợp nhiều loại nước rửa tùy theo tình trạng sạch bẩn của bát đũa. Những chất tự nhiên như chanh, dấm, nước nóng...dành cho bát đĩa ít dầu mỡ, chất tẩy rửa pha chế thì dành cho bát ít dầu mỡ. Sử dụng linh hoạt tùy theo cảm nhận.
4. Nếu sử dụng nước rửa bát thì sau cùng tráng qua nước chanh/dấm pha loãng để trung hòa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất có thể lượng tồn dư nước rửa bát trên bát đĩa. Cách này vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm được nước so với việc chỉ rửa bằng nước để hết lượng tồn dư.
Với các biện pháp trên thì có lẽ không cần đến NRB Amway, cùng với việc chuyển sang sử dụng sản phẩm nội địa như Mỹ Hảo thì sẽ giảm bớt được các chi phí không cần thiết.

2. Tận dụng góc hẹp giữa tường và cạnh tủ lạnh
Nhận diện vấn đề:
Nếu nhà bạn có một góc hẹp giữa tủ lạnh và tường nhà mà bề ngang còn nhỏ hơn cả kệ góc hẹp hay bán trên thị trường. Gọi là khe thì đúng hơn, bề ngang khoảng 6 cm mà mình lại muốn để vào đó 1 cái ghế, 1 cái vợt muỗi (vì tủ lạnh không nên sát khít tường) thì làm sao?
Theo thông tin search được thì kích thước của kệ này là cao x sâu x ngang(cm): 75 x 55 x 13; tức là khe ấy chỉ bằng 1/2 cái kệ này. Và kệ như hình giá tầm 250.000 VNĐ.

Giải pháp:
1. Dùng ghế dạng gấp gọn lại được. Không nhớ chính xác giá nhưng rẻ lắm, tầm dưới 100k thôi, hầu như siêu thị nào cũng có bán.
Kiểu dạng thế này (dùng tạm trong lúc chờ ảnh vật thật).
Mình mua ghế cao hơn cái này để dễ lấy đồ để tầng cao của tủ bếp, hoặc kê trên một bàn nước kiểu Nhật khi cần thắp hương nhằm đỡ tốn diện tích cho một cái ghế cao, hoặc phơi quần áo lên dây cao, và còn nhiều mục đích khác. Để khe gần bếp để khi nào mỏi thì giở ra mà ngồi. Ghế này tuy không có phần lưng dựa nhưng vô cùng tận dùng và là 1 trong những "anh hùng lao động" của gia đình.

2. Dán miếng dính vào cạnh tủ lạnh để treo vợt muỗi. Dự kiến vật nặng nên chọn loại chịu lực lớn nhưng toàn rơi ra nên mình quyết định dùng tấm phủ tủ lạnh như thế này.
Tự may. Đơn giản lắm. Chỉ vài đường vắt sổ và bằng đường thẳng là xong
Một bên để vợt muỗi, còn 1 bên khâu chia các túi nhỏ để đút các bình sữa vào.
Quy thành tiền thì rẻ vô cùng vì vải là tận dụng, còn máy may thì "nhà giồng được". Tuy giá bán của tấm này ngoài thị trường cũng vô cùng rẻ, chỉ 25k thôi nhưng xét về chất lượng vải thì "một trời một vực".
Tấm trải này cũng rất tiện ích: vừa trữ đồ tốt lại tránh mặt tủ lạnh đỡ bụi vừa là đồ trang trí.

Tận dụng vải vụn và sẵn máy nên làm thêm được mấy đôi lót nồi.

3. Rèn luyện khả năng viết

Nhận diện vấn đề:
- Không có hứng khi có thời gian viết, có hứng/ ý tưởng thì lại không có thời gian
- Cách viết chưa lôi cuốn
Giải pháp
- Tạo khu vực có thể ghi memo, ví dụ tủ lạnh hoặc ghi memo vào sổ tay
- Lưu giữ và sắp xếp ý tưởng hàng ngày
- Chưa có hứng cũng ngồi viết, ghi dưới dạng bản nháp thô cũng được và gọt sửa dần

4. Để gột nhanh quần dính "tích phân bậc 1" bết bết của con
Nhận diện vấn đề:
- Cần nhanh
- Cần sạch
- Ít tốn nước, chất tẩy rửa
Giải pháp:
- Gột bằng cách xối nước mạnh vào, góc 30-40 độ cho hiệu quả tốt nhất
- Vò kỹ bằng tay với xà phòng bánh
Với 2 bước này thì quần đã sạch về mức như quần áo thông thường, nên bỏ vào máy giặt bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét