Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Thực phẩm chức năng của tôi

Thực phẩm chức năng thì tiện lợi nhưng đắt tiền, lại chưa hẳn đã tốt hơn khi ta biết khai thác chức năng của thực phẩm.

Thế nên, viết vài dòng ra đây, thỉnh thoảng bổ sung thêm vào để khỏi quên kiến thức thu thập được.

1. Đỗ đen
 Ảnh sưu tầm
Để giải nhiệt, thanh lọc thận, chữa ngứa thì đỗ đen vừa hiệu nghiệm lại tiện lợi. Cả nhà mình, trừ ông xã, đều bị nóng trong với triệu chứng mẩn ngứa, đặc biệt là vùng bàn tay bàn chân - ngứa điên đảo đến mức xối thắng hơi máy lạnh 20-21 độ vào người mới đã mà uống nước đỗ đen ninh không đường tầm 1 tuần là thấy lui triệu chứng. Người nóng trong thì nước tiểu thường vàng, háo khát táo bón. Uống nước đỗ đen cùng tăng cường uống nước thấy nước tiểu trong trở lại, việc kia cũng trơn tru dễ dàng. Trước khi biết đến món này, mình tốn tiền triệu hàng tháng cho thuốc bắc chữa nóng ngứa chưa kể công xá, tiền điện/gas sắc thuốc. Giờ thì tiết kiệm được đáng kể lại nhanh chóng tiện lợi hơn nhiều so thuốc bắc, không còn lo hóa chất ngâm tẩm thuốc bắc theo vào người. Còn thể loại giải khát đóng chai thì mình không cho vào đầu từ xưa nay, chẳng tội gì bỏ tiền mình cho "nó" quảng cáo để rước hóa chất vào người.
Đỗ đen lại có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như chè, cháo...nhưng để nhanh gọn mình thường ninh không đường rồi uống nước ăn cái. Ăn chán thì chỉ uống thôi, ực cái là xong. Bé nhà mình cũng được luyện, giờ uống nước đỗ đen nhanh lắm.
Đỗ đen mát nhưng mát quá thì thành lạnh bụng, lúc đó chỉnh lượng và tần suất uống là xong.

2. Hạt sen
 Ảnh sưu tầm
Hạt sen có nhiều tác dụng, hiện tại mình đang dùng với mục đích thanh nhiệt an thần dễ ngủ sau khi đã giảm nhiệt và ngán đỗ đen. Ninh sẵn hạt sen rồi bỏ vào tủ lạnh để chế vào cháo, làm chè.

3.Lá dâu
Ảnh sưu tầm
Lá dâu xanh non về nấu bát canh ngọt lành với thịt thăn để chữa mồ hôi trộm cho con. Tác dụng nhanh hơn yến (xét về mặt chữa mồ hôi trộm) mà giá cả thì khỏi cần so sánh cho khập khễnh.
Lá dâu ngoài nấu canh thì có thể đun uống thay nước lọc, làm chả lá dâu, chế thành món xào...Lưu ý là lá dâu cũng mát, dễ gây lạnh bụng.
Đến khi sử dụng lá dâu thì mình mới vỡ lẽ ra rằng: chưa hẳn đắt đã là tốt, rằng cây thuốc quanh ta và nên tôn trọng kiến thức của các cụ. Thực phẩm chức năng tô vẽ nhiều chức năng, nhưng để ý kỹ thì tác dụng liệt kê kiểu ấy - nghe thì hấp dẫn nhưng phải uống nhiều trong thời gian dài để cái lọ xọ cái chai thì thành thế thật. Mình cũng không phủ nhận là một vài thực phẩm chức năng được tinh chế nên tăng cường hiệu quả lại tiện lợi trong sử dụng như TPCN chiết xuất từ đậu nành lên men; vì đậu nành lên men không phải ai cũng làm được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét