Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Scent of a woman - Những khoảnh khắc của người phụ nữ

Link phim: http://kst.net.vn/thread/-sbs-2011-scent-of-a-woman-kim-sun-ah-lee-dong-wook-vietsub-ep-16-hd720--53-1-1.html

Không có hình ảnh nào thích hợp hơn một dòng sông để so sánh với cuộc đời con người. Có dòng sông chảy xiết, có dòng sông nhảy êm đềm nhẹ nhàng lại có dòng sông lúc yên ả lúc cuộn sóng tung bọt trắng. Và dù thế nào đi chăng nữa, để có sức đi đến tận cùng dòng chảy này, mình thấy luôn cần hai điều tưởng như trái ngược mà lại bổ trợ cho nhau: quyết tâm đạp bằng khó khăn để vượt qua và yên bình nhấm nháp tận hưởng từng satna cuộc đời. Hai điều ấy, xét đến cùng, đều thể hiện một thái độ sống: Đã là con người thì phải khát sống.

Scent of woman là một bộ phim khiến mình, dù bận rộn thế nào đi chăng nữa, cũng phải dừng lại và nghiệm: đã thực sự "khát" và làm gì cho " đã khát" chưa?

Trong số vô vàn shot hình của phim, mình chỉ ưng ý với bức ảnh này.


Nhân vật chính của phim - người phụ nữ độc thân 30 tuổi tên Lee Yeon Jae - đang ở đoạn cuối con đường, sắp vượt qua "khoảng lặng" để sang phía bên kia - một con đường khác, một nơi khác. Rõ ràng cô ấy bối rối, nhưng thay vì để tâm vào dòng xe cộ đan xen như mắc cửi để qua đường an toàn và nhanh chóng, cô ấy lại ngừng lại và suy nghĩ...Bên cạnh cô, người đàn ông đang dõi mắt theo cô, vô tình từ lúc nào không biết đã đồng hành cùng cô trong hành trình này. Thật là một bức ảnh đẹp!

Hình ảnh Lee Yeon Jae không khó gì bắt gặp ở đời thường cũng như khiến mình thấy bóng dáng mình trong đó. Tất cả, tất cả...Cẩn mẫn chia xếp theo trình tự ưu tiên rồi bần thần khi thấy số còn lại dành cho mình; nhưng rồi vẫn cứ lặp đi lặp lại, đều đặn chỉ vì mình là phụ nữ mà. Đến chết may ra mới thay đổi!

Chính vì vậy, người xem cũng đừng quá ngạc nhiên vì sao nhân vật Yeon Jae lại dễ dàng thay đổi đến vậy. Nếu là mình thì mình cũng vậy. Song nếu để ý thì dù đã quay một góc 180% thì bản tính người phụ nữ vẫn níu kéo Yeon Jae quay lại ( gần) điểm xuất phát. Nếu không có bờ vai che chở của Kang Ji Wook thì cô ấy không thể hoàn thành trọn vẹn cú lội ngược dòng ngoạn mục này. Đó là cảm nhận của mình.

Triết lý mà bộ phim đưa ra tuy không mới mẻ nhưng là chân ý nhắc nhở cho những ai vô tình quên đi. Mình tâm đắc với câu nói của Yeon Jae với bác sĩ Jun Seok khi anh bạn thủa nhỏ "nhắc nhở" cô phải làm những việc "có ý nghĩa" cho từng với phút giây quý báu còn lại của cô thay vì vớ vẩn như tham dự fanmeeting. Cô ấy nói: phải chăng trèo lên đỉnh Everest mới là việc lớn lao ( đại ý ). Câu nói ấy - đơn giản mà thể hiện đầy đủ triết lý sống của Yeon Jae sau bao ngày đêm đau khổ đối diện với sự thật và thành ý của nó làm lay động cả Jun Seok tưởng lạnh lùng như băng.

Không thể trở thành tác phẩm kinh điển, nhưng những thông điệp chân lý đơn giản ấy cũng đủ khiến phim trở thành " bộ phim nhẹ nhàng đáng xem" dù là đang bận rộn đến thế nào đi chăng nữa.Hơn nữa, " tâm trạng đang yêu" của các nhân vật trong phim càng khiến cho bộ phim "đáng phải xem" hơn nữa.

Đối với mình, điểm đáng tiếc duy nhất của phim là ca khúc. Mình không ưng được vì cứ có cảm giác nó giống OST của Sungkyunkwan Scandal . Thế nên, nếu để chọn MV tiêu biểu cho SOW, mình lại lựa hai bản này dù giai điệu đó chẳng xuất hiện trong SOW đến một lần.

Rất ngắn, độc đáo về ý tưởng và toàn bộ nội dung phim được thể hiện xúc tích qua những hình ảnh đắt giá, nhạc nền thì miễn chê




Dù phim SOW cân đều trước và sau nhưng cá nhân mình, cứ qua đoạn tỏ tình là mình thấy hết thú vị. Tính vốn thế rồi, chưa từng sửa - không muốn sửa và biết là không sửa được. Thế nên, trong rừng MV hay và đẹp mà các bạn khắp nơi bỏ công sức quý báu tạo nên, mình nhẹ nhàng nhặt lấy bản này về, ghép cùng các bài hát ưa thích khác làm thành đĩa nghe hàng đêm trước khi đi ngủ và để nhớ mình là phụ nữ và cần sống trọn vẹn từng phút giây cuộc đời này.



Cám ơn các tác giả!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét